เลห์แมนบราเธอร์สชี้จีนเสี่ยงภาวะเงินฝืดหลังความต้องการตปท.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส เปิดเผยในรายงานว่า ความเสี่ยงที่จีนจะพบกับภาวะอุปทานภายในประเทศที่มีมากจนเกินไปและความเสี่ยงที่จะเผชิญเงินฝืดเพิ่มสูงขึ้นด้วย เนื่องจากความต้องการภายนอกประเทศที่อ่อนตัวลง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เลห์แมน บราเธอร์สกล่าวว่า หากความต้องการในต่างประเทศร่วงลง ก็จะเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอุปทานที่มากจนเกินไปและความเสี่ยงที่จะเกิดจากภาวะเงินฝืด ที่ผ่านมา จีนมีความสามารถในการผลิตมหาศาล และยอดเกินดุลการค้าที่พุ่งสูงขึ้นได้ช่วยลดผลกระทบจากเรื่องอื่นๆได้
แรงกดดันด้านเงินฝืดมีมากขึ้นแม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวอย่างร้อนแรง ด้วยอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ถึง 2 เท่า อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงในรอบ 10 ปี และตลาดหุ้นที่ทะยานขึ้นถึง 500% ในรอบ 2 ปี
เลฟ์แมน บราเธอร์สกล่าวถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงหลังจากที่เกิดภาวะวิกฤตสินเชื่อว่า การส่งออกที่ร่วงลงของจีนอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตอย่างรุนแรง และส่งผลกระทบต่อสำรองที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทต่างๆต้องลดการผลิตลง และลดราคาขาย แม้ว่าต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้นก็ตาม
เลห์แมนกล่าวว่า ขณะที่การขยายตัวของกำไรลดลงและหนี้เอ็นพีแอลของธนาคารสูงขึ้น อัตรารายได้ของหุ้นจีนที่สูงขึ้นนี้คงจะไม่เกิดขึ้นต่อไปอีก และอาจจะทำให้มีการปรับฐานครั้งใหญ่ในตลาดหุ้นและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ