ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ชึ้หุ้นIPOออสเตรเลียปีนี้พุ่งสวนทางภาวะผันผวนในตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 4, 2007 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส (PwC) เปิดเผยว่า หุ้นไอพีโอของออสเตรเลียได้ทะยานขึ้นแข็งแกร่งในปีนี้ แม้ตลาดเคลื่อนตัวความผันผวนอันเนื่องมาจากวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า PwC เปิดเผยผลการสำรวจรายปีในเบื้องต้นว่า หุ้นไอพีโอ 68 หุ้นในตลาดหุ้นออสเตรเลียช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 7.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายหุ้นไอพีโอปีที่แล้วที่เพิ่มขึ้น 52 หุ้น มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์
หุ้นที่มีทุนจดทะเบียนมูลค่ามากที่สุดในปีนี้ได้แก่ หุ้นไอพีโอของบริษัทรับขุดเจาะน้ำมันอย่างบอร์ท ลองเยียร์ ซึ่งระดมทุนได้ถึง 2.348 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทได้เข้ามาจดทะเบียนเมื่อเดือนเม.ย.หลังจากที่ขายหุ้นในราคา 1.85 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ทั้งนี้ หุ้นบอร์ท ลองเยียร์ ปิดบวก 1.0 เซนต์ ปิดที่ 2.39 ดอลลาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
หุ้นไอพีโอที่มีทุนจดทะเบียนมากเป็รายที่ 2 ได้แก่ หุ้นแรมส์ โฮม โลนส์ กรุ๊ป ซึ่งสามารถระดมทุนได้ 695 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้ขายหุ้นไปในราคา 2.50 ดอลลาร์ก่อนื่จะจดทะเบียนในเดือนก.ค. และหลังจากนั้น 1 เดือนบริษัทก็ถูกบีบให้ยอมรับว่ามีปัญหาด้านการระดมทุนอันเนื่องมาจากวิกฤติสินเชื่อ
เมื่อวานนี้ หุ้นแรมส์ ปิดสูงขึ้นเพียง 35 เซนต์ โดยฟื้นตัวขึ้นจากระดัยต่ำที่ 20 เซนต์เมื่อเดือนที่แล้ว
เดือนธ.ค.เป็นช่วงที่มีการขายหุ้นไอพีโออย่างคึกคัก โดยมีหุ้นไอพีโออีกกว่า 32 ตัวที่จะเปิดขาย เพื่อระดมทุนให้ได้ 1.4 พันล้านดอลลาร์ โดยเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วมีการนำหุ้นไอพีโอออกจำหน่าย 20 หุ้น และเมื่อเดือนธ.ค. 2548 มี 18 หุ้น
เกรก คีย์ส พาร์ทเนอร์บริษัทการเงินของ PwC กล่าวว่า ความต้องการหุ้นไอพีโอที่มีคุณภาพของนักลงทุนยังคงมีอยู่ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจออสเตรเลียค่อนข้างจะสดใส รวมทั้งรายได้ภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง และกระแสเงินทุนที่หมุนเวียนต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ