ผลสำรวจชี้ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจสหรัฐเดือนพ.ย.ดิ่งหนักเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทแกรนท์ ธอร์นตัน แอลแอลพี (Grant Thornton LLP) ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้บริหารธุรกิจของสหรัฐ ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤศจิกายน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจรายไตรมาสปรับตัวลดลงแตะที่ 54.9 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่บริษัทได้เริ่มจัดทำการสำรวจขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2545
โดยกลุ่มผู้บริหารธุรกิจที่ตอบรับการสำรวจ 28% คาดว่า ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐจะยิ่งเลวร้ายลงในอีก 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่มีผู้บริหารเพียง 17% มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวดีขึ้น โดยตัวเลขการสำรวจดัชนีในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้มองว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงนั้น มีมากกว่าผู้มองว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น
ขณะที่ผลสำรวจเมื่อเดือนมิ.ย.บ่งชี้ว่า ผู้ตอบรับการสำรวจ 24% คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่ 20% มองว่าจะเศรษฐกิจจะย่ำแย่ลง
นอกจากนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารธุรกิจที่มีต่อแนวโน้มการดำเนินงานของบริษัทยังคงชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดย 1 ใน 4 ของผู้บริหารที่ตอบรับการสำรวจมีมุมมองในด้านลบต่อแนวโน้มการดำเนินงานของบริษัทในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน
ทั้งนี้ จากตัวเลขที่มีการสำรวจครั้งล่าสุดนี้พบว่า ผู้บริหารที่ตอบรับการสำรวจ 18% มีมุมมองในเชิงลบต่อแนวโน้มบริษัทในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ