ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าอาจแข็งค่าต่อ ในกรอบ 33.40-33.70

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 15, 2007 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศุนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเงินบาทในประเทศ (Onshore) ในสัปดาห์หน้า( 16-21 ธันวาคม 2550) อาจมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ 33.40-33.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ควรจับตาได้แก่ แรงขายเงินดอลลาร์ฯ ของผู้ส่งออก การเคลื่อนไหวของเงินทุนต่างชาติและสัญญาณการเข้าแทรกแซงตลาดของธปท. 
ตลอดจนทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ประกอบด้วย ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยของสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ ผลสำรวจภาคการผลิตจัดทำโดยเฟดสาขานิวยอร์ก ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจัดทำโดยเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ จัดทำโดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน (ขั้นสุดท้าย) เดือนธันวาคม ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ของต่างชาติเดือนตุลาคม ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้าง รายได้-รายจ่ายส่วนบุคคล และดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE Price Index) เดือนพฤศจิกายน GDP (ทบทวนครั้งสุดท้าย) และดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 3/2550
ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทในประเทศ แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทได้รับแรงหนุนจากแรงขายเงินดอลลาร์ฯ อย่างหนักของผู้ส่งออก หลังจากเงินบาทสามารถแข็งค่าผ่านระดับ 33.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงต้นสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทเป็นไปอย่างจำกัดเนื่องจากมีแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ที่ระดับประมาณ 33.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่า เป็นการแทรกแซงของธปท. สำหรับในวันศุกร์ เงินบาททรงตัวอยู่ที่ใกล้ระดับประมาณ 33.60 (ตลาดเอเชีย) เทียบกับระดับ 33.72 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (7 ธันวาคม) ขณะที่ แรงขายเงินดอลลาร์ฯ จากผู้ส่งออกเริ่มชะลอลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ