อินเดียเผยยอดขายรถยนต์เดือนพ.ย.สดใสแต่หวั่นราคาวัตถุดิบสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2007 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดขายรถยนต์ของอินเดียในเดือนพ.ย. 2550 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น ได้รับปัจจัยกระตุ้นจากเทศกาลดีวาลี และการจัดโปรโมชั่นของผู้ผลิต รวมถึงยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายรถยนต์โดยสารและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนยอดขายรถยนต์ขับเคลื่อน 2 ล้อปรับตัวลดลงในเดือนพ.ย.
ซีแอลเอสเอ เอเชีย แปซิฟิก มาร์เก็ตส์ ออกมาเตือนว่า แม้ว่ายอดขายรถยนต์จะเพิ่มขึ้น แต่ธุรกิจยานยนต์คาดว่าจะประสบปัญหาแรงกดดันด้านวัตถุดิบที่สำคัญๆ เนื่องจากราคาเหล็กและอลูมิเนียมปรับตัวสูงขึ้น และคาดว่าจะสูงขึ้นอีกอย่างน้อย 7-8%
มารูติ ซูซูกิ ลิมิเต็ด ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของอินเดียและบริษัทในเครือของซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ของญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย. โดยยอดขายรถยนต์ A3 และรถเก๋งปรับตัวเพิ่มขึ้น 104%
โดยในเดือนพ.ย. ยอดขายรถยนต์ในประเทศโดยรวมเพิ่มขึ้น 24% แตะ 65,216 คัน เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 52,574 คันในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ด้านทาทา มอเตอร์ส ลิมิเต็ด บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของอินเดียกล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ของบริษัทลดลง 4% เนื่องจากตลาดซบเซาและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น โดยขายได้ 46,947 คันในเดือนพ.ย. ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย.มีจำนวนทั้งสิ้น 359,251 คัน
ฮุนได มอเตอร์ อินเดีย ลิมิเต็ด ผู้ส่งออกรถยนต์โดยสารรายใหญ่ที่สุดในอินเดียและเป็นบริษัทในเครือของฮุนได มอเตอร์ โค ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดขายซึ่งรวมถึงยอดส่งออกรถยนต์ของบริษัท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.1% แตะ 28,944 คัน ส่วนยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กรุ่น i10 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 10,000 คัน และได้หนุนให้ยอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้นด้วย
จีเอ็ม อินเดีย ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ของบริษัทพุ่งขึ้น 110% แตะ 5,356 คัน เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในปีที่แล้วที่ 2,554 คัน ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ