สนข.เชื่อรบ.ใหม่ไม่ล้มโครงการรถไฟฟ้า จะส่งผลล่าช้าทั้งที่ปชช.รอคอย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 15, 2007 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มั่นใจ รัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง ไม่รื้อโครงการรถไฟฟ้าอีกรอบ เพราะไม่เช่นนั้นต้องตอบคำถามประชาชนเรื่องความล่าช้า พร้อมระบุแม้ในอนาคตมีเอกชนประมูลโครงการมาบริหารเดินรถ แต่ภาครัฐยังมีภาระต้องชดเชย หากคิดเก็บค่าโดยสารราคาถูก
นายไมตรี ศรีนราวัฒน์ ผู้อำนวยการ สนข. กล่าวว่า แม้ในทางปฏิบัติ การเปลี่ยนแปลงโครงการ จะทำได้ในช่วงที่ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญา ภายหลังเปิดประกวดราคาก่อสร้างกับเอกชน ที่เข้าร่วมประมูลแล้ว แต่หากจะมีการรื้อโครงการกลับมาทำใหม่ ในขณะที่การเตรียมพร้อมมีความคืบหน้าไปมากแล้ว รัฐบาลคงต้องตอบคำถามกับประชาชนว่าทำไมต้องทำให้โครงการล่าช้าออกไปอีก
"ในทางปฏิบัติ ก่อนเซ็นสัญญา หากจะมีการเปลี่ยนโครงการอีกก็ทำได้ แต่ก็ต้องตอบคำถามประชาชน ให้ได้ว่า ทำไมต้องทำให้โครงการช้าออกไปอีก ทั้งที่ทราบดีว่า ปัจจุบันประชาชนมีความต้องการระบบขนส่งที่ทันสมัย สะดวกและช่วยลดภาระการใช้พลังงานได้" นายไมตรีกล่าว
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สนข.เห็นว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมของโครงการทั้ง 5 เส้นทาง ไปมากพอสมควร เช่น สายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ) ที่ได้เปิดให้เอกชนเสนอเงื่อนไขด้านเทคนิคไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ก็มีความพร้อม ที่จะสามารถเดินหน้าประกวดราคาได้แล้ว
สำหรับแนวทางในการบริหารการเดินรถระบบรถไฟฟ้า หลังการก่อสร้างแล้วเสร็จนั้น ซึ่งในปัจจุบัน มีพรรคการเมืองที่ดำเนินการหาเสียงเลือกตั้งประกาศที่จะจัดเก็บค่าโดยสารในราคาถูกเพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบมากขึ้น ผู้อำนวยการ สนข.กล่าวว่าในทางปฏิบัติ หากรัฐบาลต้องการเก็บค่าโดยสารในราคาถูก ก็สามารถทำได้ และประเทศที่มีระบบรถไฟฟ้าให้บริการหลายแห่งก็ทำกัน โดยหลังจากมีเอกชนประมูลโครงการเข้ามาบริหารการเดินรถแล้ว รัฐบาลก็จะต้องหารือกับเอกชนในเรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารเท่าใด จึงจะคุ้มค่าการบริหารจัดการ และภาครัฐก็จะกำหนดต่อไปว่า จะเข้าไปชดเชยให้แก่ผู้โดยสารต่อคน ในสัดส่วนเท่าไหร่ ต่อการเดินทาง 1 เที่ยวจากต้นทุนที่มี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ