สายการบินสหรัฐคาดมีผู้โดยสารราว 47 ล้านคน ในช่วงคริสต์มาส - ปีใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมผู้ประกอบการขนส่งทางอากาศแห่งสหรัฐ (ATA) เปิดเผยว่า สายการบินในสหรัฐมั่นใจว่าจำนวนผู้โดยสารในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสและปีใหม่จะไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อนหน้านี้มากนัก นับเป็นการคาดการณ์ที่ค่อนข้างอ่อนสำหรับช่วงเวลาดังกล่าว 
สายการบินในสหรัฐคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารราว 47.2 ล้านคนจากทั่วโลกที่ใช้บริการในช่วงเวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันที่ 2 ม.ค.ปีหน้า เทียบกับ 47 ล้านคน และ 46.8 ล้านคน เมื่อปี 2549 และ 2548 ตามลำดับ
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ามีผู้ต้องการเดินทางด้วยเครื่องบินลดลงเล็กน้อย ส่งผลให้สายการบินในสหรัฐต้องทำการลดจำนวนเที่ยวบินลงบางส่วน
อย่างไรก็ตาม ทาง ATA คาดการณ์ว่าการจราจรทางอากาศจะติดขัดขึ้น 4% จึงเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ความวุ่นวายต่างๆด้วยการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ เปิดเคาท์เตอร์พิเศษให้ผู้โดยสารบริการตนเอง รวมถึงปรับปรุงบริเวณเทอร์มินัลและทางเข้าให้ดีขึ้น ส่วนในกรณีที่เที่ยวบินเกิดการล่าช้า สายการบินจะแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าก่อน 24 ชม. โดยผ่านอุปกรณ์ไร้สาย
นอกจากนั้นผู้โดยสารควรเตรียมพร้อมสำหรับขั้นตอนการตรวจกระเป๋าที่อาจยาวนานกว่าปกติ และไม่ควรห่อของขวัญเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น
ทั้งนี้ คาดว่าวันที่จะมีความสับสนวุ่นวายมากที่สุดคือวันที่ 2 ม.ค., 21 ธ.ค., 27 ธ.ค. และ 26 ธ.ค. ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารวันละประมาณ 2.5 ล้านคน ส่วนวันคริสต์มาสและวันคริสต์มาสอีฟ คาดว่าจะมีผู้โดยสารน้อยสุดที่ 1.9 ล้านคน สำนักข่าวเอพีรายงาน
.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ