โอเปคเผยยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องเพิ่มการผลิต ก่อนเปิดฉากประชุมพุธนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2007 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จนถึงขณะนี้ยังคงไม่มีความชัดเจนว่า ที่ประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปค) จะมีข้อสรุปด้านกำลังการผลิตน้ำมันออกมาในทิศทางใด แม้ว่าบรรดานักวิเคราะห์จะคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปคจะตรึงอัตราการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดิมต่อไป เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวลดลงแล้ว
นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกที่มีอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มโอเปคเปิดเผยวานนี้ว่า "ยังไม่ถึงเวลาที่โอเปคจะหารือถึงการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในที่ประชุมวันพุธนี้"
"ขณะนี้เรายังไม่ได้พิจารณาถึงข้อมูลที่มีอยู่ แต่เราจะดูรายละเอียดข้อมูลดังกล่าวเพื่อนำมาประเมินและใช้ประกอบการพิจารณาหาข้อสรุปด้านผลผลิตน้ำมันต่อไป"
ด้านนายโชกรี กาห์เนม รัฐมนตรีน้ำมันของลิเบียกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า "เขาไม่คิดว่าทางโอเปคจะปรับเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากตลาดมีปริมาณน้ำมันมากพออยู่แล้ว
ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันจากเวเนซูเอล่าและอิหร่านซึ่งคาดว่าจะยืนกรานเรียกร้องให้ที่ประชุมเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น จะเข้าร่วมประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกลุ่มประเทศโอเปคที่มีกำหนดจะเดินทางถึงยังกรุงอาบูดาบีในวันนี้ด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในตลาดสิงคโปร์วันนี้เป็นผลจากกระแสคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ว่า โอเปคจะตรึงกำลังการผลิตไว้ในระดับเดิมต่อไปในที่ประชุมวันพุธนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ