ลิเบียเผยราคาน้ำมันอยู่ในระดับเหมาะสม ชี้ไม่จำเป็นต้องเพิ่มการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2007 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชกรี กาห์เนม รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของลิเบียเปิดเผยในวันนี้ ก่อนที่จะมีการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปด้านการผลิตน้ำมันในที่ประชุมสุดยอดโอเปควันพรุ่งนี้ว่า ราคาน้ำมันดิบขณะนี้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และตลาดไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น 
ต่อข้อซักถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า กลุ่มโอเปคมีความกังวลต่อระดับราคาน้ำมันในขณะนี้หรือไม่นั้น นายกาห์เนมกล่าวว่า "ราคาน้ำมันที่แท้จริงในขณะนี้เคลื่อนไหวในทิศทางที่เหมาะสม เมื่อเทียบกับราคาเมื่อช่วงต้นปี 2523 ที่ไม่ได้ปรับตัวตามภาวะเงินเฟ้อ"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นอกจากนี้ รัฐมนตรีน้ำมันของลิเบียยังเชื่อว่า ตลาดมีระดับของอุปสงค์-อุปทานที่สมดุล และยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันแต่อย่างใด
"หากตลาดโลกจำเป็นต้องใช้น้ำมัน เราก็จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตให้ แต่ขณะนี้เรายังไม่เห็นถึงความจำเป็นดังกล่าว" นายกาห์เนมกล่าว
อย่างไรก็ตาม นายกาห์เนมกล่าวในวันนี้ว่า เขาจะไม่คัดค้านข้อสรุปในการเพิ่มกำลังการผลิต หากที่ประชุมสามารถหาเหตุผลที่ทำให้เขาเชื่อได้ว่า ตลาดโลกจำเป็นต้องใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ