เมอร์ริล ลินช์ยังมั่นใจเศรษฐกิจโลกไม่ดิ่งตามเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เมอร์ริล ลินช์ โกลบอล รีเสิร์ช ออกมาแสดงทัศนะว่า เศรษฐกิจโลกจะสามารถรับมือกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐได้ โดยรายงานชิ้นใหม่นี้ มีหัวข้อหลักๆสำหรับปี 2551 ซึ่งรวมถึง ภาวะไร้สมดุลทั่วโลก ความเสี่ยงของเศรษฐกิจสหรัฐที่จะรั้งการเติบโตทั่วโลก ตลอดถึงการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกองทุน soverign wealth หรือ กองทุนบริหารความมั่งคั่ง
รายงานฉบับนี้เชื่อว่า การสร้างภาวะสมดุลของเศรษฐกิจโลกจะเป็นอิทธิพลหลักทางเศรษฐกิจในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า "หัวใจของการสร้างภาวะสมดุล คือ พลังของผู้บริโภคนอกสหรัฐอเมริกาที่แกร่งกล้าขึ้น แต่กำลังของผู้บริโภคที่อ่อนแรงลงในสหรัฐ"
นอกจากนี้ ยังได้มีการเตือนความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งรวมถึง ความเป็นไปได้ที่จะเกิดวิกฤตการณ์ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เงินเฟ้อ และผลกระทบแง่ลบที่สืบเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในบางประเทศในปีหน้า แต่จะไม่กระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจทั้งโลกโดยรวม
ขณะที่ เศรษฐกิจภูมิภาคอื่นๆของโลก เมอร์ริล ลินช์ มองว่า วัฏจักรเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะลงสู่ก้นเหวในช่วงปลายปี 2551 ขณะที่ การเติบโตในเขตยูโร โซน ก็จะเป็นไปอย่างเชื่องช้า แต่ยังมีความแข็งแกร่งอยู่ ขณะที่การเติบโตของตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่ในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา จะแข็งแกร่งในปี 2551 แต่จะมีสภาพที่แตกต่างกันอย่างมากมายในแต่ละประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ