รบ.สิงคโปร์ไฟเขียวเจ็ทสตาร์-ไทเกอร์บินตรงเส้นทางสิงคโปร์-กัวลาลัมเปอร์

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2007 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์ได้อนุญาตให้สายการบินเจ็ทสตาร์ เอเชีย และไทเกอร์ แอร์เวย์ส เปิดให้บริการเส้นทางบินระหว่างสิงคโปร์และกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้อย่างเสรี
สายการบินเจ็ทสตาร์ ซึ่งมีสายการบินแควนตัส ของออสเตรเลียเป็นเจ้าของร่วมอยู่ 49% และสายการบินไทเกอร์ ซึ่งมีสิงคโปร์แอร์ไลน์ถือหุ้นอยู่ 49% จะได้รับอนุญาตให้สามารถใช้เส้นทางบินจากสนามบินชางงีของสิงคโปร์ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียได้ทุกวัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 เป็นต้นไป
ภายใต้ข้อตกลงของรัฐบาลสิงคโปร์และมาเลเซียที่หยุดชะงักไปเมื่อเดือนที่ผ่านมาระบุว่า สายการบินต้นทุนต่ำจากทั้งสองประเทศจะได้รับอนุญาตให้บินในเส้นทางดังกล่าวได้ 4 เที่ยวต่อวันเป็นครั้งแรก หลังจากที่เส้นทางบินดังกล่าวถูกผูกขาดโดยสายการบินแห่งชาติมานานกว่า 30 ปี
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบันนี้ สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ และมาเลเซีย แอร์ไลน์ได้ให้บริการเที่ยวบิน 13 เที่ยวต่อวันบนเส้นทางดังกล่าวที่มีสายการบินให้บริการเพียง 2 ราย ภายใต้ข้อตกลงการให้บริการด้านการบินระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศเป็นเวลา 35 ปี
จากความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ทำให้เป็นที่คาดกันว่า ทั้งสองประเทศจะมีโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ในการยกเลิกข้อจำกัดด้านการบินระหว่างเมืองหลวงของกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันภายในปีหน้า
นอกจากนี้ การประชุมครั้งต่อไปของทั้งสองประเทศจะจัดขึ้นในเดือนหน้า โดยจะมีการหารือถึงการขยายการให้บริการด้านการบินในอนาคตระหว่างสิงคโปร์และเมืองอื่นๆของมาเลเซีย
ทั้งนี้ กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ