นักวิจัยคาดศก.สหรัฐชะลอตัวจะถ่วงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลกซบเซาปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2007 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          IDC ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงจะส่งผลให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลกซบเซาลงในปี 2551 
ทั้งนี้ IDC คาดว่าตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศทั่วโลกจะขยายตัวเพียง 5.5-6% ในปีหน้า ลดลงจากปีนี้ที่ระดับ 6.9% และคาดว่าในตลาดสหรัฐจะขยายตัวเพียง 3-4% ลดลงจากปีนี้ที่ระดับ 6.6%
"วิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศซบเซาลงในปีหน้า" นายแฟรงค์ เจนส์ หัวหน้านักวิจัยของ IDC กล่าว
ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทการ์เนอร์ อิงค์ คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐจะขยายตัวเพียง 5.7% ในปีหน้า ลดลงจากปีนี้ที่ระดับ 6.1% และคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลกจะเติบโตเพียง 5.5% ลดลงจากปีนี้ที่ระดับ 8%
ด้านนายแอนดรูว์ บาร์เทลส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช คาดว่า ตลาดเทคโนโลยีของสหรัฐจะขยายตัวขึ้นเพียง 4.6%ในปีหน้า ลดลงจากระดับ 5.4% ในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง
ทั้งนี้ IDE คาดว่า บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกจะตอบสนองภาวะซบเซาในปี 2551 ด้วยการลงทุนในตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการลงทุนด้านอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ และเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ