นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางอินโดฯอาจลดดบ.ปีหน้า จากเหตุเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ดานาเรคซ่าเปิดเผยว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียยังมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปีหน้า เนื่องจากคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงเวลาดังกล่าวจะชะลอตัวลง
"หากรัฐบาลไม่ใช้นโยบายที่เข้มงวดในปีหน้า อาทิ การยกเลิกเงินอุดหนุนด้านเชื้อเพลิงและไฟฟ้า เราเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะร่วงลงมาอยู่ภายใต้การควบคุม และมีแนวโน้มจะขยายตัวต่ำกว่าระดับ 6%" ดามฮูรี นาซูชัน นักวิเคราะห์ของดานาเรคซ่ากล่าว
รัฐบาลอินโดนีเซียจะยังคงให้เงินอุดหนุนประมาณ 60% ของปริมาณการใช้เชื้อเพลิงทั่วประเทศ ซึ่งการให้เงินช่วยเหลือดังกล่าวทำให้บริษัทพีที เพอร์ตามินา สามารถกำหนดขายเชื้อเพลิงในราคาเดิม แม้ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม โดยทางการได้กำหนดขึ้นราคาน้ำมันครั้งล่าสุดเมื่อเดือนต.ค. 2548
ทั้งนี้ ดาราเรคซ่ากล่าว่า ปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันอาจมีอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากราคาน้ำมันอาจแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 75-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีหน้า
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% หลังจากที่ได้ตรึงดอกเบี้ยที่ระดับ 8.25% มาตลอดทั้ง 4 เดือนที่ผ่านมา
นายนาซูชันกล่าวว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจปรับลดดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ 7.0-7.50% ในปีหน้า จากระดับ 8.0% ในขณะนี้ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้จะอยู่ในระดับต่ำพอที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นได้ 6.4-6.7% ในปีหน้าตามที่ทางการตั้งเป้าไว้ก็ตาม
นอกจากนี้ นายนาซูชันกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นสิ่งจำเป็นในการกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวเร็วขึ้น โดยบริษัทเชื่อว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียควรขยายตัวขึ้นเหนือระดับ 6.7% จึงจะช่วยลดอัตราการว่างงานและปัญหาความยากจนในประเทศได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ