ซีอีโอไวโปรชี้เอาท์ซอร์สอินเดียได้รับประโยชน์จากช่วงขาลงเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2007 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อาซิม เปรมจี มหาเศรษฐีซึ่งเป็นประธานกรรมการ ไวโปร ยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์อินเดีย มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐช่วงขาลงจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมเอาท์ซอร์สของอินเดีย แม้ว่าอินเดียเองจะได้รับผลกระทบจากค่าเงินรูปีที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับแข็งค่าสูงสุดในรอบทศวรรษ 
หุ้นของยักษ์ใหญ่ด้านให้บริการซอฟท์แวร์ของอินเดียหลายบริษัท ร่วงลง เพราะนักลงทุนวิตกกังวลที่ค่าเงินรูปีแข็งค่า โดยในปีนี้เงินรูปแข็งค่าขึ้น 12% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ และกระแสวิตกว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวจะส่งผลให้บริษัทสหรัฐตัดลดงบประมาณด้านไอที
อย่างไรก็ดี เปรมจี ประธานกรรมการ ไวโปร ซึ่งเป็นผู้ให้บริการซอฟท์แวร์ใหญ่อันดับ 3 ของอินเดีย กลับกล่าวว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวของสหรัฐจะเป็นปัจจัยที่ดีต่อบริษัทอินเดีย ซึ่งป้อนบริการเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับลูกค้าต่างชาติ
"เมื่อไรก็ตามที่โลกต้องเผชิญกับความกดดันด้านต้นทุน หรืออุปสงค์น้อยลง บริษัทสหรัฐจำเป็นต้องลดต้นทุน และในสถานการณ์ที่กลับกัน พวกเขาจะเอาท์ซอร์สเพิ่มขึ้น และอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์อินเดียจะได้รับผลพลอยได้นี้" เปรมจี กล่าวในระหว่างการประชุมทางธุรกิจที่กรุงนิว เดลี
อุปสรรคต่อผลกำไรจากการประกอบการของบริษัทอินเดียก็คือ ค่าเงินรูปีที่แข็งค่าต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยมูลค่าหุ้นของ ไวโปร หดลงเกือบ 1 ใน 4 นับเป็นหุ้นที่มีความเคลื่อนไหวในตลาดอินเดียย่ำแย่ที่สุดรายหนึ่งในปีนี้ ขณะที่ หุ้นของคู่แข่งรายใหญ่กว่าอย่าง ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิส และ อินโฟซิส เทคโนโลยีส์ ก็ร่วงลงเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ