สนง.เอกชนสหรัฐชี้สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนไม่ได้เกิดจากเงินหยวนอ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า การที่จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐมูลค่ามหาศาลนั้น ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าเงินหยวนอยู่ในระดับต่ำเกินจริง และระบุว่าแม้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นกว่านี้ก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขวิกฤติขาดดุลการค้าของสหรัฐได้
"เราคาดว่าอัตราการขยายตัวด้านการลงทุนและการส่งออกในจีนจะยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็วต่อไปอีกในอนาคต แม้จะไม่ใช่การขยายตัวที่ยั่งยืนก็ตาม"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนเป็นประเด็นที่สร้างความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ โดยที่ผ่านมานั้นรัฐบาลสหรัฐและกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวนโดยเร็ว
"การปรับเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้น โดยเฉพาะเมื่อดำเนินการควบคู่ไปกับนโยบายที่ยืดหยุ่น จะช่วยให้รัฐบาลจีนสามารถแก้ไขภาวะไร้ดุลยภาพของเศรษฐกิจภายในและภายนอกประเทศได้"
"อย่างไรก็ตาม แม้ค่าเงินหยวนที่ต่ำเกินจริงส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้ามูลค่ามหาศาล แต่ค่าเงินหยวนที่แข็งแกร่งขึ้นก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขวิกฤติขาดดุลการค้าของสหรัฐได้" สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดยืนยัน
"เรามองว่า ประสิทธิภาพด้านการผลิตที่ขยายตัวขึ้นอย่างมากเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้จีนมีความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ การที่บริษัทเอกชนของจีนทุ่มเงินลงทุนมากขึ้น ยิ่งทำให้จีนมียอดเกินดุลการค้ามากขึ้นด้วย" คอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ