นักเเศรษฐศาสตร์ชี้ผลทังกันย่ำแย่เป็นอีกเหตุผลที่ BOJ จะชะลอขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คาโยเฮอิ โมริตะ นักเศรษฐศาสตร์ของศูนย์กลางวิจัยเศรษฐกิจและการเงินของโนมูระ ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของญี่ปุ่น (ทังกัน) ที่ชะลอตัวลงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้นั้น เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมครั้งหน้า
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผลสำรวจทังกันชี้ว่า บริษัทเอกชนยังคงมีมุมมองในรูปแบบของการระมัดระวังในการทำธุรกิจ เนื่องจากตลาดการเงินทั่วโลกผันผวนและราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น
ผลสำรวจทังกันที่ได้จากบริษัทที่มีขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นนั้นบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของบริษัทกลุ่มนี้ลดลงแตะระดับ +19 จุด ในเดือนธ.ค. จากระดับเดือนก.ย.ที่ +23 ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส และยังเป็นสถิติที่ย่ำแกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าจะสูงกว่า +21 จุด
โมริตะกล่าวว่า ผลสำรวจทังกันสะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นที่มีต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่นอ่อนแอลง และค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น
การใช้จ่ายด้านเงินทุนของบริษัทที่มีขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นช่วงครึ่งปีงบประมาณแรกนั้น ชะลอตัวลงแตะระดับ 6.5% จากระดับเดือนก.ย.ที่ 14.0% แต่คาดว่าปัจจุบันบริษัทเหล่านี้จะมีการใช้จ่ายเงินทุนสูงขึ้นเป็น 10.5% ในช่วงตลอดปีงบประมาณการเงิน แทนที่จะอยู่ในช่วง 8.7% เหมือนกับที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.
โมริตะกล่าวว่า ผลสำรวจชี้ว่า บริษัทต่างเลื่อนการใช้แผนงบประมาณด้านทุนออกไปเป็นช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณการเงินปีนี้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า บริษัทเหล่านี้ระมังระวังเรื่องผลกำไรอันเนื่องมาจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น และความผันผวนในตลาดการเงินที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาซับไพรม์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ