"มาสเตอร์การ์ด"เผยผู้บริโภคในเอเชีย-แปซิฟิกยังมองเศรษฐกิจปีหน้าเป็นบวก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของมาสเตอร์การ์ด (MasterCard) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยังคงมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้า แม้ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงผันผวนก็ตาม
โดยผู้บริโภคมีมุมมองที่ดีขึ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจ รายได้ประจำ ตลาดหุ้น และคุณภาพชีวิต เมื่อเทียบกับการสำรวจความคิดเห็นครั้งก่อนในเดือนพ.ค.
"ดูเหมือนว่าความผันผวนในตลาดโลก หนี้สูญของธนาคารขนาดใหญ่ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติซับไพรม์ และอัตราเงินเฟ้อ ไม่สามารถบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปีหน้าได้" ผลสำรวจดังกล่าวระบุ "ตลาด 10 แห่งจากทั้งหมด 13 แห่งในเอเชีย-แปซิฟิก มีระดับความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้น"
ดัชนีมาสเตอร์การ์ดซึ่งอ้างอิงจากผลสำรวจดังกล่าว เป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งแบ่งเป็นระดับ 0 ถึง 100 จุด โดย 100 จุดถือว่าดีที่สุด
ผลการสำรวจปรากฏว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของเวียดนามมาเป็นอันดับหนึ่งที่ 94.3 จุด ตามมาด้วยฮ่องกงที่ 85.9 จุด, จีน 85.5 จุด และสิงคโปร์ 83.6 จุด
เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นมากที่สุด จากเดิมที่ 15.6 จุด เป็น 64.1 จุด ส่วนความเชื่อมั่นผู้บริโภคของประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 36.7 จุด เป็น 44.2 จุด แต่ญี่ปุ่นกลับมีคะแนนลดลงจาก 66.8 จุด เหลือเพียง 48.6 จุด ในขณะที่ไต้หวันเป็นประเทศที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุดที่ 29.7 จุด
หยูวา เฮดริค-หว่อง ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟกของมาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นของตลาดหลักๆในภูมิภาค โดยในปีหน้า จีนซึ่งเป็นจุดหมายส่งออกหลักของประเทศอื่นๆในเอเชียจะเป็นปัจจัยหลักที่อาจทำให้เกิดการพลิกผัน
"เศรษฐกิจเอเชียจะยังขยายตัวอย่างแข็งแกร่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับตลาดในจีน แนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงหกเดือนหลังของปีหน้าอาจแตกต่างจากที่คาดการณ์ไว้มาก" นายเฮดริค-หว่อง
ทั้งนี้ มาสเตอร์การ์ดทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค 5,411 ราย ในตลาด 13 แห่งทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ