S&P คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ยุโรปจะชะลอตัวต่อเนื่องจนถึงปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ S&P คาดการณ์ว่า ตลาดก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ๆทั่วยุโรปจะชะลอตัวต่อเนื่องในปี 2551 และแนวโน้มในระยะสั้นยังไม่สดใสนัก เนื่องจากจำนวนบ้านที่ยังไม่สามารถจำหน่ายได้นั้นมีเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับกำลังซื้อต่ำ และเศรษฐกิจที่ขยายตัวในระดับปานกลางเท่านั้น ขณะที่วิกฤตการณ์ตลาดสินเชื่อในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจนี้ในอนาคตอันใกล้นี้
"หลังจากตลาดก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ๆแข็งแกร่งมากมาหลายปี ตลาดได้เริ่มชะลอตัวลงในปี 2550" อิซาเบลล่า ลิสโทว์สก้า นักวิเคราะห์สินเชื่อ S&P กล่าว
อย่างไรก็ดี รายงานฉบับดังกล่าวเน้นย้ำว่า การลงทุนด้านวิศวกรรมพลเรือนจะช่วยยับยั้งช่วงขาลงของตลาดที่อยู่อาศัยได้
ทิศทางขาลงทั่วประเทศในทวีปยุโรป จะส่งผลกระทบรุนแรงที่สุดในประเทศที่ตลาดที่อยู่อาศัยบูมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาทิ สเปน อิตาลี เดนมาร์ก และไอร์แลนด์ ส่วนประเทศอื่นๆก็เผชิญกับการปรับฐานเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ รายงานฉบับดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลคาดการณ์จากอุตสาหกรรมอิสระ ที่คาดว่าการก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ๆในสเปนจะร่วงลง 22% ในช่วงระหว่างปี 2550-2553 หลังจากราคาวิ่งขึ้นเกือบ 25% ในช่วงปี 2546-2549 ขณะที่ อิตาลี เดนมาร์ก และไอร์แลนด์ ราคาจะหดตัวลง 21%,22% และ 26% ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ