เกาหลีใต้ประกาศให้พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตกเป็นเขตภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2007 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้ได้ประกาศให้พื้นที่เขตชายฝั่งทะเลตะวันตกเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันดิบล่มจนทำให้มีน้ำมันดิบไหลปนเปื้อนครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศ  ส่งผลให้ทางการต้องเร่งช่วยเหลือและจ่ายเงินชดเชยความเสียหายเป็นจำนวนมากแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว
นายปาร์ค มุง-แจ รัฐมนตรีของกระทรวงบริหารและกิจการในประเทศกล่าวว่า พื้นที่ภัยพิบัติดังกล่าวครอบคลุมอาณาบริเวณ 2 เขตและ 4 เมือง ซึ่งรวมถึงเมืองเทอัน ซึ่งห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของโซล 110 กิโลเมตร
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดส่งเงินช่วยเหลือ และความช่วยเหลือด้านการเงินอื่นๆ รวมถึงการปรับลดภาษีและบริการด้านการแพทย์ ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นและประชาชนจะได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินมากกว่าที่ทางการเคยจัดสรรให้กับเหยื่อผู้ประสบภัยจากภัยธรรมชาติ
"รัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการรวมรวมกำลังพลและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ให้ได้มากที่สุดเพื่อทำให้พื้นที่ดังกล่าวกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด" เขากล่าว
อย่างไรก็ตาม กระทรวงบริหารฯไม่ได้เปิดเผยตัวเลขเงินช่วยเหลือในครั้งนี้แต่อย่างใด แต่นายปาร์คให้คำสัญญาก่อนหน้านี้ว่าจะจัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉิน 5.9 พันล้านวอน (6.4 ล้านดอลลาร์)
พื้นที่ชายฝั่งทะเล 150 กิโลเมตร (94 ไมล์) เต็มไปด้วยคราบน้ำมันดิบนับตั้งแต่ที่เรือบรรทุกน้ำมันดิบล่มเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่เกรงว่าน้ำมันดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายให้กับบ่อเลี้ยงปลาและส่งผลกระทบต่กการท่องเที่ยว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ