สนช.ติง รมว.คลังรีบถอนร่างพ.ร.บ.เงินตรา ไม่กล้าตัดสินใจหลังเจอต่อต้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 15, 2007 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ติง รมว.คลังที่รีบถอนร่าง พ.ร.บ.เงินตรา ออกจากสภาฯ หลังเจอกระแสต้าน ชี้ผิดพลาดที่ไม่มีใครเข้าชี้แจงหลวงตามหาบ้วให้รับทราบถึงความจำเป็นก่อนที่จะเสนอกฎหมาย 
นายสมชาย สกุลสุรรัตน์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณี นายฉลองภพ สุสังกรกาญจน์ รมว.คลังได้ถอนร่าง พ.ร.บ.เงินตรา ออกจากสภา ทำให้กฎหมายฉบับดังกล่าวไม่มีโอกาสที่จะผ่านสภาในรัฐบาลชุดนี้ว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า รัฐบาลไม่กล้าตัดสินใจ ทั้งๆ ที่กฎหมายดังกล่าวเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน
ในร่างกฎหมายเงินตราฉบับใหม่นั้น ได้เปิดช่องให้สามารถใช้เครื่องมือทางการเงินสมัยใหม่บริหารจัดการทุนสำรองระหว่างประเทศได้มากขึ้น เพื่อให้สามารถนำรายได้มาชำระหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินที่รัฐบาลรับภาระให้ ธปท.ขณะที่ ธปท.เป็นผู้รับภาระการชำระคืนเงินต้น โดยปัจจุบันรัฐบาลต้องจัดสรรงบประมาณซึ่งมาจากภาษีประชาชนเพื่อชำระหนี้ดอกเบี้ยปีละหลายหมื่นล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สนช.ได้เสนอให้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)และ รมว.คลังชี้แจงรายละเอียดและความจำเป็นต่างๆ ให้หลวงตามหาบัว รับทราบก่อน เชื่อว่าหลวงตาจะสนับสนุนให้ดำเนินการแก้ไขกฏหมายเปิดทางให้สามารถใช้เครื่องมือทางการเงินบริหารจัดการทุนสำรองระหว่างประเทศให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน แต่เมื่อไม่มีใครไปกราบเรียน รายละเอียดให้ท่านได้รับทราบ จึงเกิดกระแสต่อต้านขึ้น ทำให้กระทรวงการคลังต้องถอนร่างกฏหมายออกไปในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ