นักวิเคราะห์คาดแผนกระตุ้นธุรกิจโทรคมนาคมกระทบรายได้สิงเทล-สตาร์ฮับ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัท สิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ หรือ สิงเทล (Singapore Telecommunications Ltd หรือ SingTel) และ บริษัท สตาร์ฮับ (StarHub Ltd) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ในสิงคโปร์ อาจได้รับผลกระทบจากแผนการณ์ของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในภาคสื่อสารโทรคมนาคม
เมื่อวานนี้ Infocomm Development Authority (IDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกิจการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เริ่มเปิดรับข้อเสนอจากผู้ที่สนใจออกแบบ สร้าง และดูแลโครงสร้างพื้นฐานสำหรับโครงการ Next Generation National Broadband Network (NG-NBN) ซึ่งเป็นโครงการสร้างเครือข่ายบรอดแบนด์ความเร็วสูงราคาประหยัดของรัฐบาลสิงคโปร์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ในปี 2553 และครอบคลุมทั่วประเทศในปี 2558
นักวิเคราะห์เชื่อว่า โครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อธุรกิจบรอดแบนด์ของบริษัทสิงเทล และ สตาร์ฮับ โดยเชื่อว่าทั้งสองบริษัทจะสูญเสียส่วนแบ่งในตลาดตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นไป
นอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังมีแผนจำกัดค่าใช้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์แบบเหมาจ่ายที่ 25 ดอลลาร์สิงคโปร์สำหรับการใช้งานในที่ครัวเรือน และ 75 ดอลลาร์สำหรับการใช้งานในองค์กร ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมีกำไรลดลง
นายรามกฤษณะ มารุวาดา นักวิเคราะห์จาก Macquarie Research กล่าวว่า สตาร์ฮับ ซึ่งปัจจุบันมีรายได้จากการให้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ในครัวเรือนเฉลี่ย 60 ดอลลาร์ต่อหัว จะต้องได้รับผลกระทบจากแผนของรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้านสิงเทล ซึ่งกำลังครองตลาดในปัจจุบันก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ