นักเศรษฐศาสตร์ชี้ยอดส่งออกต.ค.มาเลเซียแกร่งเกินคาดหนุน GDP ปี 50 โต 6%

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์มองว่า ยอดส่งออกเดือนตุลาคมที่แข็งแกร่งเกินคาดของมาเลเซีย บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3 จะต่อเนื่องไปถึงในไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 ด้วย และยังช่วยหนุนเนื่องให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ตลอดปีนี้เติบโตในอัตรา 6%
การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่เฟื่องฟู โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มและน้ำมันดิบ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ต่างเป็นปัจจัยค้ำจุนเศรษฐกิจไม่ให้ได้รับความกระเทือนจากอุปสงค์ในปี 2551 ที่คาดว่าจะลดลงจากทางฟากสหรัฐ
"ทิศทางการเติบโตจะส่งเสริมการส่งออกในช่วงไตรมาส 4 ดังนั้น เราคาดว่า การส่งออกจะขยายตัวเกิน 12.0% ในช่วงไตรมาส 4" วาน ซูไฮมี ไซดี นักเศรษฐศาสตร์จากเคนานกา อินเวสท์เมนท์ แบงค์ กล่าว
อุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่ง และการผลิตสินค้าไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์ที่ขยายตัวในระดับปานกลาง มีส่วนให้จีดีพีในช่วงไตรมาส 4 ยังคงยืนอยู่เหนือระดับ 6.0%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานการเปิดเผยของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมว่า การส่งออกเดือนตุลาคมพุ่งขึ้น 14.3% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 5.491 หมื่นล้านริงกิต ส่วนยอดนำขยายตัวเร็วกว่า 18.2% แตะที่ 4.567 หมื่นล้านริงกิต
น้ำมันดิบและปาล์มน้ำมัน เป็นรายการสินค้าหลักที่มียอดส่งออกพุ่งเร็วในเดือนตุลาคม เฉพาะการส่งออกปาล์มน้ำมันทะยานขึ้นเกือบ 70% แตะที่ 4.25 พันล้านริงกิต เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มีรายได้ 2.5 พันล้านริงกิต ส่วนน้ำมันดิบส่งออกพุ่งพรวด 30% แตะที่ 3.68 พันล้านริงกิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ