ดอลล์อ่อนเทียบยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ จากกระแสคาดเฟดลดอัตราดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2007 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (11 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ไม่เป็นที่ดึงดูดใจต่อนักลงทุน
โธมัส แลม นักวิเคราะห์จากธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีย์ แบงก์กล่าวว่า "ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ แต่อยู่ที่ว่าจะปรับลดลงมากน้อยแค่ไหน"
ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.5% ในที่ประชุมคืนนี้ เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวดีขึ้น พร้อมทั้งจะจับตาดูแถลงการณ์หลังการประชุมเฟดว่าจะส่งสัญญาณดอกเบี้ยออกมาในทิศทางใด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเล็กน้อยที่ 111.76 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 111.77 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 1.4726 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4716 ดอลลาร์ต่อยูโร
แลมกล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์อาจเคลื่อนไหวในกรอบ 111-120 เยนต่อดอลลาร์ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่เงินยูโรจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ
"เราไม่คิดว่าเงินสกุลสำคัญจะเคลื่อนไหวหลุดไปจากกรอบการซื้อขายในขณะนี้" แลมกล่าว
นอกจากนี้ เงินสกุลยูโรยังได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะยังไม่ปรับลดดอกเบี้ย เนื่องจากกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปยังเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ