"ชาร์ป"ฟ้อง"ซัมซุง"ข้อหาละเมิดสิทธิบัตรจอแอลซีดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชาร์ป คอร์ป บริษัทอิเล็กทรอนิคส์ของญี่ปุ่น ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงกลางกรุงโซล เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายกับ ซัมซุง อิเล็กทรอนิคส์ จากเกาหลีใต้ ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีแอลซีดี 
ชาร์ปกล่าวอ้างว่า จอแอลซีดีที่ซัมซุงผลิตหรือจำหน่าย มีส่วนประกอบบางส่วนที่ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีของชาร์ป โดยเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดแสงสว่างสูง การตอบสนองอย่างรวดเร็ว และมุมมองที่กว้างขึ้น ซึ่งชาร์ปเรียกร้องค่าเสียหายและขอให้ยกเลิกการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในเกาหลีใต้
โดยความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้คล้ายคลึงกับที่ ชาร์ป ได้ฟ้องร้อง ซัมซุง และบริษัทในเครือต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐเท็กซัส ซึ่งคดีดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา โดย ชาร์ป ต้องการให้มีการชดใช้ค่าเสียหายซึ่งไม่ระบุจำนวนและห้ามไม่ให้จำหน่ายสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในสหรัฐ
ทั้งนี้ ชาร์ป ระบุว่า บริษัทไม่สามารถไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเรื่องสิทธิบัตรกับ ซัมซุง นับตั้งแต่ที่ได้เจรจากันมาตั้งแต่ปี 2549
ชาร์ปเป็นผู้บุกเบิกด้านจอแอลซีดี โดยเป็นรายแรกของโลกที่เปิดตัวเครื่องคิดเลขขนาดพกพาที่ใช้จอแอลซีดีในปีพ.ศ.2516 บริษัทสร้างรายได้มหาศาลจากกระแสความนิยมโทรทัศน์จอแบน หลังจากผู้บริโภคพากันเปลี่ยนจากเครื่องรับโทรทัศน์รุ่นเก่ามาเป็นโทรทัศน์จอแบนแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ