จีนไม่เห็นด้วยกับการเร่งเงินหยวนแข็งค่าเร็วเกินไป หวั่นกระทบศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า จีนและเศรษฐกิจทั่วโลกจะได้รับผลกระทบหากมีการเร่งให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเร็วเกินไป จีนจึงไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว และต้องการให้เงินหยวนค่อยๆแข็งค่าขึ้นเองตามกลไกตลาดมากกว่า
นายเฉินกล่าวระหว่างการประชุมระดับสูงสหรัฐ-จีน ว่า การที่สหรัฐและนานาประเทศเรียกร้องให้จีนเร่งทำให้เงินหยวนแข็งค่าเป็นการกระทำที่ "ไร้ความรับผิดชอบ" โดยระบุว่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นปัญหาที่น่ากังวลกว่า
ทั้งนี้ การค้าระหว่างจีนและสหรัฐมีการขยายตัวนับตั้งแต่จีนปรับค่าเงินหยวนเมื่อเดือนก.ค.2548 และการที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 6% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ตลอดปีนี้ก็เป็นอัตราการขยายตัวที่ "เร็วมากพอ" แล้ว
นายเฉินแนะว่า เจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านนโยบายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศควรเดินหน้าหาวิธีทำให้เงินหยวนแข็งค่าต่อไป และต้องเพิ่มการส่งออกจากสหรัฐมายังจีนเพื่อลดช่องว่างทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ นอกจากนั้นนายเฉินยังแสดงความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐและเงินดอลลาร์จะแข็งแกร่งขึ้นกว่านี้
เขากล่าวว่า จีนและสหรัฐซึ่งมีจีดีพีรวมกันเป็นสัดส่วน 40% ของจีดีพีโลก ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจโลกร่วมกันและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ดี และความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศควรแก้ไขด้วยการเจรจาพูดคุย มิใช่ด้วยการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ