รบ.อังกฤษจี้นอร์ธเทิร์นร็อคพิจารณาข้อเสนอซื้อกิจการเพื่อแก้วิกฤติ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษ ได้เรียกร้องให้นอร์ธเทิร์น ร็อค สถาบันปล่อยกู้ที่มีปัญหารุมเร้า พิจารณาข้อเสนอในการซื้อกิจการจากกลุ่มเวอร์จิน กรุ๊ปของริชาร์ด แบรนสัน
นสพ.ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ก่อนหน้านี้เซอร์เบรุส และเจซีลาวเวอร์สเคยยื่นข้อเสนอซื้อกิจการนอร์ทเทิร์นร็อคมาแล้ว หลังจากที่นอร์ธเทิร์น ร็อต ได้แต่งตั้งเวอร์จิ้น กรุ๊ป ให้เป็นกลุ่มธุรกิจภายใต้การนำโดยเวอร์จินที่จะเข้ามาช่วยเหลือองค์กรในระยะยาวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในมุมมองของผู้ถือหุ้นนอร์ธเทิร์นร็อคนั้น การที่มีผู้ยื่นประมูลซื้อกิจการมากกว่าหนึ่งรายนั้นย่อมดีกว่ามีผู้สนใจแค่เพียงรายเดียว
ทั้งนี้ คาดว่าข้อเสนอของเอฟทีและเจซีลาวเวอร์สจะได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลัง เนื่องจากข้อเสนอดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลในการขายและฟื้นฟูกองทุนของผู้ชำระภาษีที่กู้เงินจากนอร์ธเทิร์น ร็อค
เจซีลาวเวอร์ให้คำมั่นว่าจะจ่ายเงินกู้ 1.5 หมื่นล้านปอนด์ ให้กับนอร์ธเทิร์น ร็อคในทันที และข้อเสนอส่วนที่เหลือจะได้รับการชำระเงินภายในระยะเวลา 2 ปี
นับตั้งแต่ที่นอร์ธเทิร์นร็อคถูกบีบให้หาเงินกู้ฉุกเฉินจากธนาคารกลางอังกฤษภายหลังจากเกิดวิกฤติสินเชื่อในตลาดการเงิน รัฐบาลอังกฤษได้ปล่อยกู้นอร์ธเทิร์นแล้วประมาณ 2.5 หมื่นล้านปอนด์ และรับประกันเงินฝากทั้งหมดที่มีอยุ่ในธนาคาร
โฆษกกระทรวงการคลังอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษต้องการให้มีการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว แต่เราจำเป็นต้องมั่นใจว่าเราจะได้ข้อตกลงที่มีความเหมาะสมและถูกต้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ