(เพิ่มเติม) IEA ลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลกปีนี้ คาดแนวโน้มตลาดดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ลดการคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลกปี 2550 และชี้ว่า ภาวะสมดุลด้านอุปสงค์และอุปทานในช่วงฤดูหนาวนั้นดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ตลาดยังคงอยู่ในช่วงที่มีความเสี่ยง ซึ่งจะเห็นได้จากปัจจัยราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นและราคายังคงอยู่ในช่วงประมาณ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
IEA มองว่า ในปีนี้ ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะมีจำนวนทั้งสิ้น 85.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับเป็นสถิติที่ลดลง 60,000 บาร์เรลต่อวันจากระดับที่ประเมินในเดือนที่แล้ว
อย่างไรก็ดี IEA ได้ทบทวนปรับขึ้นการคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในปีหน้า โดยคาดว่าจะมีความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น 115,000 บาร์เรลต่อวัน เป็น 87.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน
IEA ซึ่งเป็นตัวแทนประเทศผู้ใช้น้ำมันชาติตะวันตกเสียเป็นส่วนใหญ่ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเริ่มที่จะกดดันให้ความต้องการน้ำมันในยุโรปและอเมริกาเหนือลดลง ในขณะเดียวกัน อุปทานน้ำมันทั่วโลกเริ่มปรับตัวดีขึ้น
สำหรับการตัดสินใจคงโควต้าการผลิตน้ำมันของโอเปคที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดนั้น IEA ชี้ว่า จำเป็นต้องพิจารณาในแง่ของสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ โดยผลผลิตน้ำมันจากกลุ่มโอเปคทั้ง 10 ประเทศปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับเป้าหมายที่ 27.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนต.ค. อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนพ.ย.มีการปรับปรุงซ่อมแซมสาธารณูปโภคน้ำมันในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จึงทำให้ผลผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคลดลงเหลือ 27.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ทั้งนี้ ผลผลิตที่ลดลงได้รับการชดเชยจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในอิรัก 330,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนส.ค.และพ.ย. รวมทั้งผลผลิตน้ำมันของแองโกล่าที่สูงขึ้น 70,000 บาร์เรลต่อวัน
นอกจากนี้ อุปทานน้ำมันทั่วโลกในเดือนพ.ย.ก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 55,000 บาร์เรลต่อวัน แตะ 86.5 ล้านบาร์เรล จากผลผลิตที่ฟื้นตัวขึ้นในเม็กซิโก จีน และบราซิล
IEA ระบุว่า เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว ตลาดช่วงฤดูหนาวมีแนวโน้มที่ดีขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ