ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร,เยน แม้ข้อมูลศก.สหรัฐอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 พ.ย.) ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เงินปอนด์ เงินเยน และฟรังซ์สวิส แม้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอก็ตาม
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนต.ค.ขยับขึ้นเพียง 0.2% ซึ่งปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือนเพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาในตลาดสินเชื่อและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ นอกจากนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างร่วงลง 0.8% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.4636 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.4753 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 2.0569 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0613 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.1311 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1171 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ และฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 111.15 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 109.84 เยนต่อดอลลาร์
นายบ็อบ ซินช์ นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านปริวรรตเงินตราจากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า "ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นสวนทางกับข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ เราเชื่อว่าดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นจากแรงซื้อทางเทคนิค เพราะที่ผ่านมานั้นดอลลาร์ถูกกระหน่ำลงอย่างหนักเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 11 ธ.ค.นี้"
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดอลลาร์ร่วงลงหลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวว่า ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ การชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น จะส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
การแสดงความคิดห็นของเบอร์นันเก้สอดคล้องกับที่นายโดนัลด์ คอห์น รองประธานเฟดกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ภาวะผันผวนครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงมากกว่าที่คิด และอาจทำให้สถาบันการเงินกำหนดเงื่อนไขการปล่อยกู้ที่เข้มงวดขึ้นต่อภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจในสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ