เดโมแครตโต้แผนของบุชช่วยผู้ซื้อบ้านได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2007 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้บริโภคและสมาชิกพรรคเดโมแครตโต้แผนให้ความช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านในสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ชี้แผนการดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนทั่วโลกที่ซื้อหลักทรัพย์ที่ผูกติดกับธุรกิจปล่อยกู้ของสหรัฐอาจมีกำไรน้อยลง 
"ถ้าจะพูดให้ถูก แผนดังกล่าวมีประโยชน์กับผู้ปล่อยกู้มากกว่าผู้ซื้อบ้าน" ไบรอัน เบรดี้ กรรมการผู้จัดการบริษัท World Wide Credit Corp กล่าว
อย่างไรก็ดี ผู้ที่อยู่ในวงการปล่อยกู้เพื่อการซื้อบ้านและเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนเห็นว่าแผนดังกล่าวเป็นประโยชน์สำหรับผู้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อบ้าน ในขณะที่อีกหลายฝ่ายคิดว่า ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะตัดสินว่าแผนดังกล่าวมีประโยชน์กับธุรกิจหรือไม่
ไมค์ ฮีด ประธานร่วมแผนกปล่อยกู้ของบริษัท Wells Fargo & Co. กล่าวว่า ผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ต่างให้การสนับสนุนแผนการดังกล่าว เนื่องจากเป็นการซื้อเวลาให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมามีเสถียรภาพอีกคร้ง นอกจากนั้นยังช่วยให้ผู้ซื้อบ้านสามารถเปลี่ยนไปผ่อนบ้านด้วยอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ได้
ในขณะที่ ริค ไซม่อน โฆษกบริษัท Countrywide Financial Corp. กล่าวว่า แผนการดังกล่าวเป็นผลดีทั้งสำหรับบริษัทปล่อยกู้ ผู้กู้ และธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ บุชเพิ่งประกาศแผนที่มีชื่อว่า "HOPE NOW" เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้กู้เงินซื้อบ้านซึ่งสามารถผ่อนบ้านในอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้นแต่ไม่สามารถผ่อนบ้านเมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นได้ โดยจะยับยั้งมิให้มีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้นในช่วง 5 ปีแรก สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ