ธ.กลางเกาหลีใต้คาดศก.ปีหน้าชะลอตัว จากวิกฤตสินเชื่อ-ราคาน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะชะลอตัวลงในปีหน้า เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อสหรัฐมีแนวโน้มที่จะบั่นทอนภาคการส่งออกของประเทศ ขณะที่ภาวะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นได้สร้างแรงกดดันให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ  
ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ในเอเชียจะขยายตัวขึ้น 4.7% ในปีหน้า เมื่อเทียบกับระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 4.8%
โดยตัวเลขประมาณการในปี 2550 สูงกว่าระดับที่ธนาคารกลางคาดการณ์ในเบื้องต้นที่ 4.5% ในปี 2549 ซึ่งมีเศรษฐกิจขยายตัวถึง 5.0%
นอกจากนี้ ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้ายังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่สถาบันวิจัยประมาณการไว้ในช่วง 5.0-5.1%
แม้ว่าภาวะการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้น แต่ธนาคารกลางกล่าวว่า ยังมีความเป็นไปได้ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่ยังไม่มีความชัดเจน
"เราเห็นถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจะเป็นเหตุให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง และเห็นถึงความหวั่นวิตกว่า ภาวะเงินเฟ้อจะขยายวงกว้าง"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สหรัฐเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของเกาหลีใต้รองจากจีน โดยส่วนใหญ่ส่งออกสินค้าประเภทอุปกรณ์ชิพ เซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์เป็นหลัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ