ดอลล์อ่อนเทียบยูโร-ปอนด์ที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังเฟดหั่นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (12 ธ.ค.) หลังจากที่เคลื่อนไหวผันผวนคืนวานนี้ เนื่องจากดาวโจนส์ดิ่งลงเกือบ 300 จุด ซึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25%
ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟด จะลดดอกเบี้ยลง 0.25% บางส่วนคาดหวังว่า เฟด จะอัดยาแรงด้วยการลดดอกเบี้ย 0.50% เพื่อคลี่คลายภาวะกดดันด้านสภาพคล่องในภาคธนาคาร นอกจากนี้ เฟด ยังลดดอกเบี้ยมาตรฐาน หรือ discount rate ซึ่งเป็นดอกเบี้ยที่เรียกเก็บธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้เงินจากธนาคารกลาง 0.25%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ 110.735 เยน/ดอลลาร์ หลังร่วงลงแตะ 110.62 เยน/ดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.466 ดอลาร์/ยูโร หลังคืนวานนี้ที่ตลาดนิวยอร์กเคลื่อนไหวผันผวนจนตกลงไปแตะที่ 1.4648 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ปอนด์เคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นแตะ 2.0347 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 2.0338 ดอลลาร์/ปอนด์ขณะปิดตลาดที่นิวยอร์ก
"ความผิดหวังที่ เฟด ลดดอกเบี้ยระยะสั้น ทำให้นักลงทุนกังวลว่า วิกฤตสินเชื่อและตลาดที่อยู่อาศัยที่ง่อนแง่น อาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย และทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ" จอห์น คิเรียคูปูลอส นักวิเคราะห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ