สมาคมอุตฯการบินสหรัฐเผยยอดขายเครื่องบินปี 50 เพิ่มแตะ $1.988 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2007 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมอุตสาหกรรมการบินคาดการณ์ว่า ยอดขายเครื่องบินทางทหารและเครื่องบินเชิงพาณิชย์ของกลุ่มผู้ผลิตเครื่องบินในสหรัฐจะขยายตัวอย่างช้าๆในปีหน้า
รายงานประจำปีของสมาคมอุตสาหกรรมการบินคาดการณ์ว่า ยอดขายเครื่องบินของโบอิ้ง โค, ล็อคฮีด มาร์ติน คอร์ป และผู้ผลิตรายอื่นๆ จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางประมาณ 6% แตะระดับกว่า 2.106 แสนล้านดอลลาร์ โดยคาดว่ายอดขายเครื่องบินเชิงพาณิชย์ เครื่องยนต์ และชิ้นส่วนอื่นๆเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้นในปี 2551
ส่วนในปี 2550 นั้น สมาคมเปิดเผยว่า ยอดขายเครื่องบินไต่ระดับขึ้น 8.5% แตะ 1.988 แสนล้านดอลลาร์ โดยในจำนวนนี้เป็นยอดขายจากลูกค้าในต่างประเทศคิดเป็นมูลค่า 9.25 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7 พันล้านดอลลาร์ หรือ 8.8% จากสถิติในปีที่แล้วที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการเครื่องบินเชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้น
ยอดขายสินค้าด้านการบินของสหรัฐทั้งหมดจากต่างประเทศในปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายในภาคธุรกิจการบิน อันเป็นผลมาจากความต้องการเครื่องบินเชิงพาณิชย์จากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น
ส่วนยอดขายเครื่องบินที่ใช้เพื่อพลเรือน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 26.8% จองยอดขายในภาคธุรกิจการบินทั้งหมดในปีนี้ มีมูลค่าทั้งสิ้น 5.33 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากสถิติในปีที่แล้วที่ 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 13.3% แตะ 6.04 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2551
ริชาร์ด อาบูลาเฟีย นักวิเคราะห์ด้านการบินจากทีล กรุ๊ป คอร์ปกล่าวว่า จากกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการล้มละลายที่เข้มงวดขึ้นและบทเรียนที่เกิดขึ้นจากปัญหาฟองสบู่ของธุรกิจที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เนท (Dotcom Bubble) ได้ส่งผลกระทบให้สายการบินต่างๆสหรัฐยุติคำสั่งซื้อเครื่องบิน
"ในแง่ของการค้าแล้ว ไม่เคยมีปรากฏการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อน สายการบินต่างๆของสหรัฐประสบปัญหาเที่ยวบินล่าช้ามากที่สุด รวมถึงราคาต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นและระบบการบินที่ล้าสมัย" นายอาบูลาเฟียกล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ