ธนาคารกลางออสเตรเลียวิตกต่อแนวโน้มเงินเฟ้อ หลังประกาศตรึงดบ.ที่ 6.75%

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2007 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลีย(RBA)เปิดเผยว่า ทางธนาคารยังคงกังวลเรื่องแนวโน้มเงินเฟ้อในอนาคต แม้ว่าคณะกรรมการของธนาคารได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ระดับ 6.75% ในที่ประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก็ตาม
ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า ข้อมูลที่มีการเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ยังคงเป็นปัจจัยบ่งชี้ว่าภาวะอุปสงค์และอุปทานอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ขณะที่กำลังการผลิตสำรองมีอยู่ไม่มากนัก
เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ตัวเลขเงินเฟ้อในช่วงสิ้นปี ซึ่งดูได้จากดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) และมาตรวัดเศรษฐกิจสำคัญอื่นๆ มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวขึ้นเหนือระดับ 3% ในไตรมาสแรกของปี 2551 และหลังจากนั้นจะค่อยๆปรับตัวลดลง"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียตั้งเป้าที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับ 2-3%
นอกจากนี้ นายสตีเวนส์กล่าวโดยเน้นย้ำถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในต่างประเทศและต้นทุนการกู้ยืมภายในประเทศ ซึ่งปัจจัยทั้งสองประการนี้จะส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อในระยะกลาง ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางควรใช้นโยบายการเงินที่ใช้อยู่ในขณะนี้ต่อไป
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้เปิดเผยแถลงการณ์หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม ซึ่งโดยปกติแล้วธนาคารจะออกแถลงการณ์ดังกล่าวหลังจากมีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ