เครดิต สวิส คาดกำไรบริษัทผลิตเหล็กในจีนลดลงปีหน้า หลังราคาวัตถุดิบพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครดิต สวิส (Credit Suisse) คาดการณ์ว่า บริษัทผลิตเหล็กกล้าในจีนจะมีกำไรน้อยลงในปีหน้า อันเป็นผลมาจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นและอุปสงค์ผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าที่ลดลง
"เมื่อพิจารณาจากราคาแร่เหล็กทั่วโลกซึ่งพุ่งขึ้นถึง 35% และอัตราค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า เราจึงคาดการณ์ว่าบริษัทเหล็กกล้าขนาดใหญ่จะขาดกำไรในช่วงสั้นๆ ในไตรมาสสี่ของปีนี้ แต่จะค่อยๆกลับมาทำกำไรได้ในปีหน้า"
มีการคาดการณ์ว่าบริษัทส่วนใหญ่จะมีกำไรลดลงราว 20-40% ต่อตัน ก่อนถึงช่วงครึ่งหลังของปีหน้า แต่บริษัทที่ผลิตเหล็กทรงยาว (long products) จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า
ด้านผู้ผลิตเหล็กทรงแบน (flat products) ซึ่งใช้ในภาคยานยนต์ เครื่องจักรกล และอุปกรณ์ต่างๆ ได้รับผลกระทบไปก่อนแล้วจากอุปสงค์ที่ลดลง ในขณะที่ผู้ผลิตเหล็กทรงยาวยังได้กำไรจากภาคการก่อสร้างที่กำลังเฟื่องฟู
"ผลกำไรที่ลดลงในภาคการผลิตเหล็กทรงแบนเห็นได้ชัดเจนมาก หลังแร่เหล็กเพิ่มขึ้น 58 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนก็เพิ่มขึ้น 72 ดอลลาร์ต่อตัน ในขณะที่ราคาเหล็กเส้นเพิ่มขึ้นกว่า 105 ดอลลาร์ต่อตัน ส่งผลให้กำไรจากเหล็กแผ่นลดลง 20 ดอลลาร์ ในขณะที่กำไรจากเหล็กเส้นเพิ่มขึ้น 10 ดอลลาร์"
อย่างไรก็ตาม ราคาแร่เหล็กที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปีหน้าจะทำให้เกิดแรงกดดันอย่างแน่นอน สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ