จีนเผยการใช้จ่าย-ส่งออกสดใสหนุนยอดจัดเก็บภาษีพุ่งแตะ 6.883 แสนล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 2, 2007 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีของจีนในเดือนพ.ย. พุ่งขึ้นแตะที่  6.883 แสนล้านหยวน (ประมาณ 9.320 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นไปตามที่ทางการตั้งเป้าไว้ในเดือนก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 6.880 แสนล้านหยวน
นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า ยอดรวมการจัดเก็บภาษีของจีนทั้งหมดภายในปีนี้จะพุ่งขึ้นทะลุระดับ 7.00 แสนล้านหยวน ซึ่งสูงกว่าระดับสูงสุดป็นประวัติการณ์เมื่อปีผ่านมาที่ 6.10 แสนล้านหยวน (ประมาณ 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)
เจ้าหน้าที่จากกรมศุลกากรกล่าวว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีส่วนใหญ่มาจากการขยายตัวด้านการใช้จ่ายผู้บริโภคและการส่งออกที่แข็งแกร่ง ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว
ขณะที่ยอดนำเข้าในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 19.8% แตะที่ 7.734 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาษีจากภาคการนำเข้าสินค้าปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายภาษีตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมายังได้ช่วยกระตุ้นให้กรมศุลกากรจีนมีรายได้จากการส่งออกเพิ่มมากขึ้น 26.5% แตะที่ระดับ 9.858 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ