FED แท็คทีมแบงค์ชาติยุโรป สวิส อังกฤษ แคนาดา กู้วิกฤติตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ร่วมมือกับธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อยับยั้งวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ ด้วยการเปิดประมูลวงเงินปล่อยกู้ระยะสั้นชั่วคราวให้ธนาคารพาณิชย์สามารถระดมทุนได้
นอกจากนี้ เฟดยังตกลงกับธนาคารกลางประเทศอื่นๆในการจัดตั้งวงเงินสำหรับการสวอปสกุลเงินตราต่างประเทศ เพื่อให้ธนาคารกลางเหล่านี้สามารถเข้าแทรกแซงตลาดซื้อขายดอลลาร์ในยุโรปได้ โดยเฟดระบุว่า "มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อลดความกดดันในการระดมทุนระยะสั้น"
ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน นายมาร์ค แชนด์เลอร์ นักวิเคราะห์จากบราวน์ บราเธอร์ส แฮร์ริแมน ตั้งข้อซักถามว่า "การที่เฟดประกาศมาตรการคลี่คลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารกลางในกลุ่ม G7 ครั้งนี้ จะช่วยให้ตลาดรอดพ้นจากความผันผวนได้หรือไม่?"
เจ้าหน้าที่เฟดตอบว่า "พวกเราพยายามทุกวิถีทางที่จะคลี่คลายปัญหานี้ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นความพยายามของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก พวกเราต้องการประกาศใช้มาตรการร่วมกัน การเปิดประมูลวงเงินปล่อยกู้ระยะสั้นในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือกันครั้งแรกในยามที่เกิดวิกฤตในตลาดสินเชื่อ ซึ่งธนาคารกลางทุกแห่งคงไม่นิ่งนอนใจที่จะยื่นมือแก้ไข"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ เฟดได้พยายามยื่นมือเข้าฟื้นฟูสถานะของตลาดมาโดยตลอด ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการธนาคารและปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เฟดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีก 0.25% และลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงอีก 0.25%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ