CEO ในสหรัฐมั่นใจธุรกิจยังไปได้สวยแม้ศก.ถูกกระทบจากตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทชั้นนำในสหรัฐ ซึ่งจัดทำโดย Business Roundtable บ่งชี้ว่า ซีอีโอของบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐคาดการณ์ว่าแนวโน้มธุรกิจของตนจะยังคงสดใส แม้เศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงจากระดับสูงสุด  และราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงก็ตาม
ผลสำรวจระบุว่า ซีอีโอส่วนใหญ่คาดว่ายอดขาย การลงทุน และการจ้างงานจะยังคงอยู่ในระดับเดียวกับปัจจุบัน หรือ อาจจะสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และแม้ปัญหาเศรษฐกิจได้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอ่อนแอลง แต่ซีอีโอประเมินว่าภาวะการลงทุนทางธุรกิจในบริษัทของตนยังคงแข็งแกร่ง
ทั้งนี้ 87% ของซีอีโอที่ตอบรับการสำรวจคาดการณ์ว่า ยอดขายจะทรงตัวหรืออาจจะเพิ่มขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า ส่วนในเรื่องการจ้างงานนั้น 78% ของซีอีโอที่ตอบรับการสำรวจกล่าวว่า พวกเขาจะรับพนักงานในจำนวนเท่ากับระดับปัจจุบันหรืออาจจะเพิ่มขึ้น
"ปัจจัยที่ทำให้ซีอีโอในสหรัฐยังคงมั่นใจว่าธุรกิจของตนจะยังไปได้สวยนั้น มาจากความต้องการผลิตภัณฑ์และการบริการที่ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ซีอีโอเชื่อว่า เศรษฐกิจที่ซบเซาลงจะไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐ แม้ตัวเลขการดังกล่าวถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นส่วนสำคัฐที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐก็ตาม" Business Roundtable กล่าว
นอกจากนี้ ซีอีโอคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวขึ้นในอัตรา 2.1%ในปีหน้า ซึ่งขยายตัวในอัตราที่ช้ากว่าปีนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ