FED ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นอีก 0.25% มุ่งคลายวิกฤตซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 06:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.25% สู่ระดับ 4.25% จากเดิมที่ระดับ 4.50%  และปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทมาตรฐาน (discount rate) ลงอีก 0.25% สู่ระดับ 4.75% จากเดิมที่ระดับ 5.00%
อัตราดอกเบี้ยประเภทมาตรฐานคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ที่กู้ยืมจากเฟดโดยตรง ส่วนอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากการกู้ยืมระหว่างกัน
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ และมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ และพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยลงอันเนื่องจากวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์)
โดยเฟดได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับมาเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับฐานลงและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคเอกชนก็ชะลอตัวลงด้วย"
"นอกจากนี้ เฟดเล็งเห็นว่าตลาดการเงินมีความผันผวนมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ใน 'ภาวะไม่แน่นอน' ด้วยเหตุนี้เฟดจึงตัดสินใจประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย"
"คณะกรรมการเฟดยังคงประเมินผลกระทบจากตลาดการเงินและตลาดสินเชื่อที่จะมีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ และเฟดยืนยันว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาและผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนต่อไป" แถลงการณ์ระบุ
ส่วนในเรื่องเงินเฟ้อนั้น แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า "ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ ได้ปรับตัวขึ้นปานกลางในปีนี้ แต่ราคาพลังงานและราคาสินค้าโภคภัณ์ฑ์พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เฟดเล็งเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ และเฟดจะติดตามดูเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ