EXIM Bank ขาย NPL กว่า 8.2 พันลบ.ให้ บสส.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2007 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) กล่าวว่า EXIM Bank ได้เซ็นสัญญาขายลูกหนี้ NPLs จำนวน 8,200 ล้านบาทให้แก่บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) ส่งผลให้ NPLs ของธนาคารลดเหลือ 4.50% ของยอดเงินให้สินเชื่อและดอกเบี้ยค้างรับ และคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายทำกำไรสุทธิ 480 ล้านบาทในปี 2550 
บสส. เป็นผู้เสนอราคาสูงสุดในการประมูลซื้อลูกหนี้ NPLs ของ EXIM Bank ซึ่งมีขึ้นเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ EXIM Bank คงเหลือ NPLs ประมาณ 2,270 ล้านบาท ซึ่งรวมรายการเพิ่มใหม่และที่ EXIM Bank จะดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้และติดตามหนี้เอง
“การขาย NPLs ครั้งนี้ทำให้ NPLs ของธนาคารลดลงในทันทีจาก 15.93% เหลือ 4.50% ของยอดเงินให้สินเชื่อและดอกเบี้ยค้างรับ ซึ่งน่าพอใจมากเมื่อเทียบกับเป้าหมายลด NPLs ให้เหลือ 10% ของยอดเงินให้สินเชื่อและดอกเบี้ยค้างรับของธนาคารภายในปีนี้" นายอภิชัย กล่าว
นายอภิชัย กล่าวต่อว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ EXIM Bank สามารถแก้ปัญหา NPLs โดยการปรับโครงสร้างหนี้สำเร็จจำนวน 724 ล้านบาท ผลสำเร็จในการปรับโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้และการประมูลขายลูกหนี้ NPLs ในครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลให้ EXIM Bank สามารถมีกำไรสุทธิ 480 ล้านบาทในปี 2550 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ EXIM Bank มีกำไรสุทธิ 382 ล้านบาท
ด้านนางน้ำผึ้ง วงศ์สมิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บสส. กล่าวว่า ในปีนี้บสส. สามารถประมูลซื้อ NPLs ของสถาบันการเงินต่างๆ ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 20,000 ล้านบาท โดย บสส. ชนะการประมูลซื้อ NPLs ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) บริษัท บริหารสินทรัพย์จตุจักร จำกัด บริษัท เครดิตฟองซิเอร์ธนพัฒน์ จำกัด ธนาคารทหารไทย (TMB) และ EXIM Bank รวมมูลหนี้เงินต้นประมาณ 19,300 ล้านบาท และยังมีแผนจะเข้าประมูลซื้อหนี้อีก 2 แห่งคือ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)
ปัจจุบัน บสส. ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้จนสามารถได้ข้อยุติกับลูกหนี้ร้อยละ 98 ของเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับกลุ่มสินทรัพย์ที่มีอยู่เดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ