พาณิชย์เสนอแก้กฎหมายค้าปลีกให้ยืดหยุ่นขึ้น คาดมีผลทันใช้ในรัฐบาลนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2007 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกหรือค้าส่ง ที่มีนายวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน กรมการค้าภายใน(คน.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอแก้ไขสาระสำคัญบางประเด็นเพื่อให้เกิดความชัดเจนและความยืดหยุ่นในการปฏิบัติตามให้มากขึ้น 
ทั้งนี้หากคณะกรรมาธิการฯ เห็นด้วยตามที่กรมการค้าภายในเสนอและไม่มีผู้ขอแปรญัตติ คณะกรรมาธิการฯ จะส่งร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้ทันการประชุมวันที่ 19 ธ.ค.นี้ และอาจมีผลบังคับใช้ได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้
สำหรับประเด็นที่เสนอให้แก้ไข คือประเด็นที่ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ที่จะต้องขออนุญาตการประกอบกิจการนั้นเดิมกำหนดให้ต้องมีขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตร(ตร.ม.) ขึ้นไป และมียอดรายได้ตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ได้เสนอแก้ไขใหม่เป็นมีพื้นที่ตั้งแต่ 2,000 ตร.ม.ขึ้นไป และมีรายได้ตั้งแต่ 2,000 ล้านบาทขึ้นไป เพราะจากการสำรวจของกรมการค้าภายในพบว่า ห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ในแต่ละชุมชนโดยเฉลี่ยแล้วจะมีพื้นที่ตั้งแต่ 2,000 ตร.ม.ขึ้นไป และมีรายได้ตั้งแต่ 2,000 ล้านบาทขึ้นไป
ส่วนคำนิยามสินค้าที่จำหน่ายในธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง จากเดิมกำหนดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ส่วนบุคคล และใช้ในครัวเรือนนั้น ได้เสนอเปลี่ยนแปลงเพื่อกำหนดนิยามสินค้าให้ชัดเจนขึ้น โดยไม่รวมอาหารสำเร็จรูป, สินค้าไฮเทค, ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น หรืออาจกำหนดรายการสินค้าเป็นบัญชีแนบท้ายในกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้จำหน่ายสินค้าอื่นๆ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายนี้ สำหรับการโอนใบอนญาต จากเดิมห้ามให้โอนนั้นได้เสนอให้โอนกิจการได้ ไม่เช่นนั้นจะจำกัดสิทธิของผู้ประกอบการมากเกินไป
ขณะเดียวกันในกฎกระทรวงที่ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบธุรกิจนั้นได้เสนอระยะเวลาเปิด-ปิดที่ชัดเจนมากขึ้นสำหรับธุรกิจค้าปลีกค้าส่งแต่ละประเภท เช่น ประเภท Cash and Carry อย่างห้างแม็คโครที่ขายส่งจะกำหนดเวลาทำการให้นานกว่าประเภทดิสเคาน์สโตร์ (ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่) เพราะแม็คโครไม่ได้เกิดผลกระทบด้านลบต่อโชห่วย ขณะที่ดิสเคาน์สโตร์ทำให้เกิดผลกระทบด้านลบโดยตรง เช่น ห้างสะดวกซื้ออย่าง 7-11 หรือโลตัส Express ในบางพื้นที่จะกำหนดเวลาทำการให้น้อยลงกว่าปัจจุบันที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ