S&P ชี้ปัญหาสภาพคล่องจะกระทบการสร้างสาธารณูปโภคในยุโรป-ตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) รายงานว่า สภาพคล่องที่มีอยู่อย่างจำกัดในปีนี้จะไม่ส่งผลให้ตลาดเงินที่ให้การสนับสนุนโครงการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในยุโรปและตะวันออกกลางต้องปิดตัวลงทั้งหมด แต่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนในการดำเนินโครงการ
โครงการใหม่หลายโครงการในยุโรปและตะวันออกกลางยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ แต่โครงการที่มีความเสี่ยงสูงต้องประสบกับปัญหาภาวะหนี้สินหรืออาจต้องเลื่อนแผนการด้านการเงินออกไป
โครงการลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาลและเอกชน, การลงทุนด้านพลังงานในตะวันออกกลาง, การสร้างทางด่วน และการลงทุนด้านพลังงานทดแทน ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดกิจกรรมต่างๆ และมีหลักฐานบ่งชี้ว่ากิจกรรมดังกล่าวจะดำเนินต่อไปจนสิ้นสุดปีนี้
S&P จัดอันดับให้โครงการกว่า 95% ยังอยู่ในระดับที่มีความน่าลงทุน และคาดว่าโครงการดังกล่าวจะยังคงดำเนินไปได้ดีตามที่คาดการณ์ไว้
อย่างไรก็ตาม S&P ได้ปรับลดคาดการณ์หรือมีมุมมองในแง่ลบเกี่ยวกับโครงการลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาลและเอกชนจำนวนหนึ่ง เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการก่อสร้างที่ล่าช้าออกไป
นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา S&P ยังปรับลดระดับความน่าลงทุนของบริษัท Metronet Rail BCV Finance PLC และ Metronet Rail SSL Finance PLC ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน ลงเหลือระดับ "CC" และยังมีมุมมองในแง่ลบต่อไป ในขณะเดียวกันก็ปรับเพิ่มระดับความน่าลงทุนให้กับบริษัท RMPA Services PLC เนื่องจากมีความคืบหน้าในการก่อสร้าง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

แท็ก ยุโรป   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ