จีนปัดข่าวสั่งห้ามฉายหนังสหรัฐ ชี้ผู้สร้างหนังฮอลลีวูดอ่อนไหวเกินเหตุ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของโฆษกจากบริษัทไชน่า ฟิล์ม กรุ๊ป คอร์เปอเรชั่น ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศรายเดียวในจีนว่า บริษัทขอปฏิเสธข่าวการสั่งห้ามนำเข้าภาพยนตร์จากฝั่งฮอลลีวูด แต่ยืนยันว่าได้มีการห้ามฉายภาพยนตร์สหรัฐในบางช่วงเวลา เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภาพยนตร์ภายในประเทศ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีน 
"เรายังไม่ได้รับคำสั่งห้ามใดๆที่ระบุถึงการห้ามฉายหนังจากสหรัฐ และผมคิดว่าบรรดาผู้สร้างหนังฮอลลีวูดต่างอ่อนไหวต่อข่าวลือต่างๆมากเกินไป" นายวัง หลี โฆษกของไชน่า ฟิล์ม กรุ๊ป คอร์เปอร์เรชั่นกล่าว
ด้านนางซูซาน ชว็อป ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าววานนี้ว่า ทางการสหรัฐได้กดดันให้จีนยกเลิกข้อจำกัดด้านการนำเข้าภาพยนต์จากต่างประเทศด้วยเช่นกัน โดยเธอกล่าวว่า ข่าวลือเรื่องการห้ามนำเข้าภาพยนตร์เรื่องใหม่ทั้งหมดเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันอย่างจริงจัง ซึ่งหากข่าวลือดังกล่าวมีมูลความจริงก็จะกลายเป็นข้อพิพาทที่ยากจะแก้ไข
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า โดยปกติแล้ว จีนจำกัดการนำเข้าหนังฮอลลีวูดได้เพียงปีละ 20 เรื่อง เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภาพยนต์ภายในประเทศ ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานิตยสารวาไรตี้รายงานว่า จีนกำลังดำเนินการสั่งห้ามนำเข้าภาพยนตร์ฮอลลีวูดเป็นเวลา 3 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ