รมต.คลังมาเลเซียคาดอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนอร์ โมฮัมเหม็ด ยัคค็อพ รมช.คลังของมาเลเซียคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในปีหน้า
นายนอร์กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียไม่คิดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเป็นปัญหาสำคัญต่อประเทศในอนาคต และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเป้าหมายในปี 2550 ที่ระดับ 2-2.5% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1.9%
โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้า หากราคาน้ำมันยังคงเพิ่มสูงขึ้น
ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นในตลาดเอเชียในวันนี้ แต่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์ ท่ามกลางความหวังที่ว่าโอเปคอาจตัดสินใจปรับเพิ่มผลผลิตน้ำมันในที่ประชุมโอเปคในสัปดาห์นี้
นายนอร์ มูฮัมหมัด กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียมั่นใจว่า มาเลเซียจะสามารถบรรลุเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปี 2550 ที่ระดับ 6% ได้ หลังจากที่ GDP ได้เพิ่มขึ้นเกินคาดที่ 6.7% เมื่อช่วงไตรมาสที่ 3 ส่วน GDP ในช่วงไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6% หรือมากกว่านั้น
นอกจากนี้ นายนอร์กล่าวว่า มาเลเซียจะสามารถบรรลุเป้าหมาย GDP ในปี 2551 ที่ระดับ 6-6.5%ได้ แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐจะยังคงไม่มีความแน่นอนก็ตาม ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ