ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะนลท.จับตาการประชุม FED คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2007 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้(11 ธ.ค.) หลังจากที่เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์สเตอริงที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมคืนวันอังคารนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)
เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น
นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ รีเสิร์ชกล่าวว่า "เป็นที่แน่ชัดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกครั้ง แต่ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกเท่าไร"
นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาแถลงการณ์ของเฟดที่จะมีขึ้นหลังการประชุมว่าจะกล่าวถึงวิกฤตสินเชื่ออย่างไรบ้าง รวมทั้งจะส่งสัญญาณถึงการเตรียมความพร้อมในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปอย่างไร
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 06.20 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรซื้อขายกันที่ 1.4716 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งย่ำฐานทรงตัวเท่ากับระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ โดยเงินสกุลยูโรที่ใช้ร่วมกันใน 13 ประเทศของทวีปยุโรปได้รับปัจจัยหนุนเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปกล่าวแสดงความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้มีการคาดกันว่า ธนาคารอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย
ด้านเงินปอนด์สเตอริงอ่อนค่าลงมาแตะที่ 2.0457 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0482 ดอลลาร์ต่อปอนด์เมื่อคืนนี้ โดยเงินปอนด์ที่ได้รับปัจจัยกระตุ้นให้แข็งค่าขึ้นที่ตลาดนิวยอร์ก หลังจากที่ตัวเลขของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า ราคาที่อยู่อาศัยในเดือนต.ค.ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งขัดแย้งกับผลสำรวจที่บ่งชี้ว่าราคาบ้านในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาปรับตัวลดลง
ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 111.77 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับปิดในตลาดนิวยอร์กที่ระดับ 111.66 เยนต่อดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนต่างต้องการที่จะเข้าทำธุรกรรม carry trade เงินเยนจนกระตุ้นให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ