มูดีส์แนะจีนควรปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้นหลังปิดประชุมศก.วานนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อิโคโนมี ดอทคอม กล่าวว่า จีนควรจะดำเนินการตามผลการประชุมนโยบายเศรษฐกิจครั้งสำคัญในสัปดาห์นี้ ด้วยการปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้น เนื่องจากเป็นมาตรการที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ
"หากเจ้าหน้าที่ด้านการเงินของประเทศเดินหน้าแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลด้านเศรษฐกิจของประเทศอย่างจริงจัง ค่าเงินหยวนก็จะแข็งค่าขึ้น" มูดี้ส์กล่าว
การประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจกลาง ซึ่งมีประธานาธิบดีหู จิ่นเทาเป็นประธานนั้น ได้ปิดฉากลงเมื่อวานนี้ด้วยแถลงการณ์ที่ว่า ทิศทางของนโยบายการเงินควรปรับเปลี่ยนจาก "นโยบายรัดเข็มขัด" มาเป็น "มาตรการคุมเข้ม" ซึ่งส่งสัญญาณให้เห็นว่า รัฐบาลได้เตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศอย่างจริงจัง
"ผู้กำกับดูแลนโยบายเศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญกับบททดสอบครั้งสำคัญที่สุดในรอบทศวรรษ พวกเขากำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจในประเทศที่ร้อนแรง อันเป็นผลมาจากราคาสินทรัพย์และสินค้าต่างๆพุ่งสูงขึ้น"
"การปรับเปลี่ยนด้านการใช้ภาษาในการร่างทิศทางนโยบายด้านการเงินจาก "คงที่" หรือ "ประหยัด" มาเป็น "คุมเข้ม" นั้น แสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการลงทุน รวมถึงตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน" มูดีส์กล่าว
นอกจากนี้ มูดีส์กล่าวเสริมว่า การใช้นโยบายคุมเข้มนั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่ายังไม่มีประสิทธิภาพ เพราะพวกเขาต้องดำเนินการผ่านระบบการธนาคารซึ่งนักลงทุนพยายามหลีกเลี่ยง สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ