จีนระงับนำเข้าหนังฮอลลีวูด คาดเหตุถูกสหรัฐฟ้องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคาร์ลอส กูเตียร์เรส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้ประกาศระงับการนำเข้าภาพยนตร์จากสหรัฐเป็นการชั่วคราว แต่ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นเพราะจีนได้นำเข้าภาพยนตร์ต่างประเทศครบตามโควต้าแล้วหรือไม่ โดยในแต่ละปี จีนจะอนุญาตให้มีการนำเข้าภาพยนตร์จากต่างชาติได้เพียง 20 เรื่อง 
ทั้งนี้ รมว.พาณิชย์สหรัฐได้เรียกร้องให้จีนเพิ่มโควต้านำเข้าภาพยนตร์จากต่างชาติให้มากกว่าเดิม
"เหตุการณ์ทำนองนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ณ เวลานี้ของปีเช่นกัน" นายกูเตียร์เรสกล่าว "ปัญหาอยู่ที่ว่า มีการจำกัดการนำเข้าภาพยนตร์มากเกินไป เราอยากให้จีนเพิ่มโควต้ามากกว่านี้"
Variety ซึ่งเป็นนิตยสารบันเทิงของสหรัฐรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การเลื่อนการนำเข้าภาพยนตร์จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์และอาจกินเวลายาวนานกว่า 3 เดือน
รายงานดังกล่าวยังระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเกี่ยวข้องกับการที่สหรัฐยื่นฟ้องต่อองค์การการค้าโลก กรณีที่จีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงภาพยนตร์ฮอลลีวูดด้วย
โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่องไม่สามารถเข้าฉายในจีนได้ ทั้งเรื่อง "Enchanted" ของดิสนีย์, "Bee Movie" ของดรีมเวิร์คส์, "Stardust" ของพาราเมาท์, "Beowulf" ของวอร์เนอร์ และ "The Pursuit of Happiness" ของโซนี่ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ