เงินเยนอ่อนเทียบดอลล์ หลังผล"ทังกัน"ชี้ความเชื่อมั่นผู้ผลิตญี่ปุ่นลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นปรับตัวลดลงต่ำกว่าคาด
โดยในช่วงเช้านี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 112.35-112.39 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับก่อนที่ BOJ จะเปิดเผยผลสำรวจทังกัน ที่ 112.25-112.29 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัวอยู่ระดับเดิมที่ 164.33-164.38 เยนต่อยูโร จากระดับก่อนที่จะเปิดเผยผลสำรวจทังกัน
ผลสำรวจทังกันของ BOJ บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ในไตรมาส 4 อยู่ที่ระดับ +19 ลดลงจากไตรมาส 3 ที่ระดับ +23 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ +20 ขณะที่ดัชนีบ่งชี้ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการนอกภาคการผลิตยืนอยู่ที่ +16 ลดลงจากไตรมาส 3 ที่ระดับ +20
นายซาโตชิ โอคากาว่า นักวิเคราะห์จากซูมิโตโม่ มิตซุย แบงกิ้ง กล่าวว่า "ผลสำรวจทังกันไตรมาส 4 เป็นปัจจัยลบต่อค่าเงินเยน นักลงทุนเทขายสกุลเงินเยนทันทีหลังจากผลสำรวจทังกันออกมาในแง่ลบ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางชั้นนำอีก 4 ประเทศ ร่วมมือกันอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคาร" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ