รมช.คมนาคมยืนยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีแดงไม่ล้ม แม้มีเอกชนยื่นซองแค่ 2 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2007 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่มีผู้รับเหมาก่อสร้างยื่นเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันเพียง 2 ราย จากที่มีผู้ซื้อเอกสารประกวดราคา 10 รายว่า ถือว่ายังอยู่ในกติกาที่จะสามารถดำเนินโครงการต่อไปได้ เพราะอย่างน้อยก็มีบริษัท 2 รายที่สามารถรับเงื่อนไขตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)กำหนด โดยเฉพาะการให้ผู้รับเหมารับผิดชอบการรื้อย้ายผู้บุกรุกในแนวก่อสร้าง ซึ่งหลายบริษัทไม่สามารถรับเงื่อนไขดังกล่าวได้
“การที่มีบริษัท 2 รายยื่นเอกสารประกวดราคา ก็ถือว่ามีการแข่งขัน หลังจากนี้ รฟท.ในฐานะเจ้าของโครงการจะต้องพิจารณาคุณสมบัติและข้อเสนอทางเทคนิค และหากผลการพิจารณาพบว่าเหลือบริษัทเดียว ในทางปฏิบัติก็สามารถจะดำเนินการต่อไปได้ หรือจะยกเลิกขั้นตอนประกวดราคาที่ผ่านมา และปรับเปลี่ยนเงื่อนไขทีโออาร์ใหม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ รฟท."นายสรรเสริญ กล่าว
วานนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดผลการเปิดรับซองประกวดราคาโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร ราคากลางงานโยธา 8,748.40 ล้านบาท ปรากฎว่ามี กลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้า UNIQUE-CHUN WO JOINT VENTURE ประกอบด้วย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ)และ Chun Wo Construction & Engineering Co.,Ltd
และ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า STCC JOINT VENTURE ประกอบด้วย บมจ.ซินแท็ค คอนสตรัคชั่น(SYNTEC) บริษัท ทิพากร จำกัด China State Construction Engineering (Thailand) Co.,Ltd และ China State Construction Engineering Corporation ยื่นเข้ามา
ด้านนายไมตรี ศรีนราวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ขั้นตอนการพิจารณาคัดเลือกบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ ข้อเสนอด้านเทคนิค และข้อเสนอด้านราคา ซึ่งหากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างเสนอราคาค่าก่อสร้างไม่สูงกว่าราคากลางที่ 8,748.40 ล้านบาท โครงการก็น่าจะเดินหน้าต่อไปได้แม้จะมีเพียง 2 บริษัทที่ยื่นซอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ