"ประสาร"แนะปลายปี 51 เป็นช่วงเวลาเหมาะสมยกเลิกมาตรการ 30%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2007 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) กล่าวว่า จังหวะเวลาที่เหมาะสมจะยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% น่าจะเป็นช่วงปลายปี 51 เนื่องจากเหตุการณ์ต่างๆ ในสหรัฐจะมีความชัดเจนมากขึ้น ขณะเดียวกันดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยจะเกินดุลลดลง ดังนั้นจะทำให้ประเทศไทยไม่ได้รับแรงกดดันจากจุดนี้ที่จะส่งผลให้เงินบาทต้องปรับตัวแข็งค่าขึ้นอีก
"ความเหมาะสมของการจะยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% นั้นต้องคำนึงถึงจังหวะเวลาที่เหมาะสม แต่หากจะยกเลิกในช่วงต้นปีหน้าถือว่าไม่เหมาะสมเพราะเงินดอลลาร์มีแนวโน้มจะอ่อนค่าลงอีกจากที่ยังคงได้รับแรงกดดันมาก ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลใหม่จะสนใจว่าหากยกเลิกมาตรการดังกล่าวจะทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นและเกิดการเก็งกำไรค่าเงินอีกหรือไม่" นายประสาร กล่าว
นายประสาร มองว่า แนวโน้มค่าเงินบาทในปีหน้ายังคงได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า ขณะที่ในปีหน้าเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะไม่ปรับขึ้นในช่วงต้นปี แต่ดอกเบี้ยระยะยาวได้ทยอยปรับขึ้นไปบ้างแล้วดังเช่น 2-3 เดือนที่ผ่านมาที่ปรับขึ้นจาก 4.3% เป็น 4.6% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงทรงตัวไปจนถึงปลายปีหน้า ในขณะที่การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ขึ้นอยู่กับภาวะการแข่งขันและสภาพคล่องของแต่ละสถาบันการเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ