ขุนคลังจีนเตือนหากสหรัฐออกพรบ.ใหม่ จะกระทบความร่วมมือทางเศรษฐกิจรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2007 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เซี่ย ซวี่ เหริน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน กล่าวว่า ความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา อาจได้รับผลกระทบหากสภาคองเกรสสหรัฐผ่านร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับจีน ซึ่งถูกระงับไว้มาตั้งแต่ช่วงต้นปี
รัฐมนตรีคลังจีนระบุว่า พระราชบัญญัติที่ยังไม่แล้วเสร็จนี้ จะกระทบกระเทือนต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ จีนและสหรัฐสมควรที่จะแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจในปัจจุบันผ่านทางการเจรจา และการหันหน้ามาปรึกษากัน เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศร่วมกัน ตลอดถึงความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจแบบวิน-วิน
ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสได้นำเสนอให้มีการออกกฎหมายที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี แม้ว่าการเสนอให้มีการออกกฎหมายจะดูเหมือนเป็นผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน
แต่อย่างไรก็ดี รมว.คลังจีนเชื่อว่า ความสัมพันธ์ที่มีอยู่จะช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายหลุดพ้นจากกระแสการดำเนินการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเองได้
การประชุมเศรษฐกิจทางยุทธศาสตร์จีน-สหรัฐครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 ธันวาคม ซึ่งมี รองนายกรัฐมนตรีอู๋ อี๋ และรัฐมนตรีคลังเฮนรี่ พอลสัน เป็นประธานร่วม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ